Pentax 24-70mm f2.8 được sản xuất bởi Tamron (giống như 15-30mm) và dựa trên ống kính tương đương của họ có sẵn dành cho ngàm Canon và Nikon. Dường như Tamron đã làm nó theo yêu cầu thẩm mỹ của Pentax, loại bỏ hệ thống chống rung và có thể thêm lớp phủ ống kính của Pentax. Có thể khả năng chịu thời tiết là nét riêng biệt của Pentax, nhưng tôi đã không nhìn thấy bất kỳ thông tin kỹ thuật về điều này.
Các ống kính này sử dụng loại nhựa kỹ thuật tổng hợp giống như hầu hết các ống kính ngày nay nhưng nó cho cảm giác rất chắc chắn và được hoàn thiện tốt. Những khía trên vòng zoom và vòng lấy nét rất bám với vòng zoom rộng gần nhất và vòng lấy nét gần nhất với máy ảnh. Điều phàn nàn duy nhất của tôi đó là vòng lấy nét không quá dài. Chỉ vặn khoảng một phần tư từ điểm cực cận đến vô cực. Tôi lấy nét thủ công bằng cách sử dụng màn hình (live view) và nó thực sự cho thấy tầm quan trọng của thiết bị là như thế nào. Tôi tìm nó khó hơn là tôi tìm thấy điểm lấy nét tối ưu giống như là tôi muốn.Khi tôi bắt đầu chụp một số ảnh , tôi đã không có ấn tượng với sự chuẩn xác của việc lấy nét khi chụp cầm tay. Với việc tinh chỉnh hệ thống lấy nét tự động, tôi đã sử dụng để có được kết quả tốt hơn nhiều nhưng tôi đã đạt mức tối đa của việc tinh chỉnh là +10. Tôi cảm thấy có chút bối rối nhưng tôi đoán đó là những gì mà việc tinh chỉnh mang lại. Tôi đã thực hiện một vài bức ảnh tại tiêu cực nhỏ nhất với khẩu độ lớn nhất (wide open) nhưng đối với những gì tôi đã làm được (một số bức chân dung gia đình) có vẻ như ảnh rất nét nhưng chỉ ở vùng trung tâm. Đóng khẩu độ lại khoảng F8 – F16 để chụp phong cảnh, ảnh rất tốt nhưng chưa phải là mức tuyệt đẹp. Tôi đã nhận ra là những điểm ảnh đường biên hoặc phần rìa, cạnh thì có độ nét mềm hơn so với vùng trung tâm. Đây không phải là một vấn đề lớn vì thường là các điểm được chú ý trong ảnh không nằm ở rìa ảnh nhưng đối với nhiếp ảnh phong cảnh thì luôn muốn cạnh rìa ảnh cũng nét.Điều phàn nàn lớn nhất của các ống kính luôn là vấn đề bị quang sai màu (chromatic aberration), cái mà tôi đã thấy rất nhiều trong thế hệ ống kính Canon L đầu tiên. Thực sự đến nay tôi chưa nhận thấy điều đó trên ống kính này nhưng thời gian sẽ là cần thiết để đánh giá được điều này trong một phạm vi điều kiện chụp lớn hơn.
Trải nghiệm của tôi với ống kính này cho đến nay là tuyệt vời. Cấu trúc của nó rất giống với ống kính 24-70. Nó rất cứng và chắc chắn với phần vỏ nhựa chất lượng cao và được thiết kế thẩm mỹ rất đẹp. Phần loa che nắng được thiết kế liền và không tháo rời vì cấu trúc kính phía trước lồi lên. Lớp phủ ở mặt trước ống kính rất tốt, những hạt nước rơi lên đều dễ dàng được lau chùi. Nó có một nắp đậy ống kính rất sâu, vừa vặn, bọc bên ngoài loa che nắng và có thể bám an toàn vì ma sát lớn.Nó có các vòng chỉnh được sắp xếp tương tự và có cùng chiều quay giống ống kính 24-70mm nhưng vòng lấy nét rộng, có độ bám tốt hơn và có một chút chặt hơn làm cho việc lấy nét được dễ dàng hơn khi sử dụng với màn hình. Không còn nghi ngờ gì về việc nó là một ống kính nặng, nhưng nó cho cảm giác cầm tay rất tốt và khá cân bằng với thân máy Pentax K1. Tôi nghĩ là sẽ cảm thấy ống kính này bị nặng về phía trước nếu sử dụng với thân máy Pentax APS-C . Giống như ống kính 24-70mm, việc lấy nét tự động rất nhanh chóng và yên tĩnh.Chất lượng hình ảnh tốt hơn so với 24-70mm. Ngay cả với ảnh xem trước hiện lên trên màn hình LCD, tôi đã rất ấn tượng với sự sắc nét của hình ảnh mang lại. Độ méo thường rất được chú ý đến trong chụp ảnh phong cảnh, nhưng có vẻ như nó được kiểm soát rất tốt. Giống như 24-70 tôi đã không nhận thấy bất kỳ việc quang sai màu sắc nào.Một ống kính có độ mở lớn F2.8 tại dải tiêu cự này là một ứng cử viên tuyệt vời cho chụp ảnh sao. Kết hợp với cảm biến trên K1 có độ nhiễu rất thấp ở độ nhạy sáng (iso) cao, tôi nghĩ rằng mình đã có một nền tảng tuyệt vời cho việc chụp ảnh ban đêm – đặc biệt là nếu tôi có được kết quả chức năng Astro-tracer. Hình ảnh về dải ngân hà ở dưới mặc dù không được chụp bằng cách sử dụng chức năng Astro-tracer nhưng nó vẫn cho ra một kết quả tốt nhất đối với thể loại ảnh này mà tôi đã từng chụp vì trước đây tôi gặp phải hạn chế rất nhiều ở những ống kính góc rộng có độ mở F4 và cảm biến Canon hay bị nhiễu.
Chất lượng hình ảnh và độ phân giải K-1 có một cảm biến đáng kinh ngạc và nó không gây ngạc nhiên cho bất cứ ai rằng nó thực hiện đặc biệt tốt. Đầu ra của nó được giới hạn chủ yếu là do kỹ năng của người dùng và ống kính phía trước máy ảnh. Trang web DxOMark vừa công bố kết quả thử nghiệm tính điểm cảm biến trên K-1 và không quá ngạc nhiên nó đã được vị trí thứ tư. Nó chỉ sau Sony A7Rii, Nikon D810 và Sony RX1Rii một chút (tất cả các máy ảnh này gần gấp đôi giá) và bỏ xa những cảm biến của Canon, 5Dmkiv đứng thứ 14. Máy ảnh có độ phân giải cao và đáng tin cậy nhất của Canon là 5Ds ở vị trí 29 và chiếc Canon 5D mark iii cũ của tôi nằm ở vị trí thứ 54. điểm DXO chỉ là điểm thí nghiệm và mọi người có thể không đặt quá nhiều vào chúng, nhưng nó vẫn là một kết quả đáng khích lệ.Khi chụp phong cảnh, tôi hiếm khi thiết lập độ nhạy sáng (ISO) lệch khỏi giá trị 100 vì đây là điểm mà các dải nhận sáng động (dynamic range) đạt mức tốt nhất. Do ISO đặt ở mức này nên tôi có thể có được kết quả tốt hơn bằng việc chụp thiếu sáng ở ISO 100 và sau đó cứu vùng tối trong ảnh bằng việc phơi sáng ở ISO cao hơn để đạt được giá trị phơi sáng đúng. Sẽ có những lúc chụp sử dụng ISO cao, đặc biệt là trong việc chụp ảnh sao buổi đêm, lúc đó nó sẽ là cần thiết để ngăn chặn việc di chuyển của các vì sao. Tôi nhận thấy mức độ nhiễu tại ISO thấp dường như là không tồn tại và thấp một cách đáng kinh ngạc khi thiết lập ISO ở mức cao. Tôi sẽ không ngần ngại để chụp ở ISO 3200 hoặc thậm chí là ISO 6400 khi cần thiết cho các tình huống chụp ảnh ở ánh sáng yếu. Thời gian phơi sáng dài tới 30 giây và không xuất hiện nhiễu.
Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f16, 1 sec, ISO 100
Một cảm biến 36mp hứa hẹn một ảnh in với độ phân giải cao và chi tiết cho nhiếp ảnh phong cảnh. Để có được điều này cần phải có một ống kính tốt để tận dụng được sức mạnh của nó. K-1 mang lại một độ phân giải lớn nên một ống kính tốt phía trước sẽ cho ra một kết quả tốt hơn. Ống kính 15-30 là lựa chọn tốt nhất cho độ phân giải lớn nhưng ống kính 24-70 cũng không phải quá tệ.
Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Tính phí trả góp
Chính sách bảo hành
Hướng dẫn sử dụng thiết bị
Kiến thức nhiếp ảnh
Chính sách vận chuyển, giao nhận
Chính sách đổi, trả hàng
Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân
Kiểm tra Bảo hành & Check shot máy ảnh SONY
Liên hệ
Địa chỉ: 463 Giải Phóng, Quận Thanh Xuân
Điện thoại: 024-3869-2865 - 0966-275-848091-892-6655 - 0912-999-677 (Zalo, Viber, iMessage)
Báo giá & Hợp đồng: kt.giangduydat@gmail.com
Phòng In ảnh - Chụp ảnh: 024-3869-2865
Phòng Sửa chữa & Bảo hành: 0904-551-862
Khiếu nại - Góp ý: 0912-999-677
Địa chỉ: 50/2 Trương Hán Siêu, Quận 1
Điện thoại: 098-532-1998 (Mr. Thịnh)