Sony A7R V là máy ảnh mới nhất trong dòng máy phân giải cao của Sony. Người kế nhiệm của chiếc A7R IV nhắm đến khả năng cung cấp độ phân giải cao tương tự đi kèm một loạt nâng cấp ấn tượng.
Bài so sánh này sẽ đưa bạn đi qua 10 điểm khác biệt nổi bật giữa A7R V và A7R IV.
Phiên bản A7R IV nguyên bản đã ngừng sản xuất và được thế chỗ bởi phiên bản A7R IVA. Các thay đổi không lớn, sự khác biệt đáng chú ý nhất nằm ở độ phân giải cao hơn của màn hình LCD (2.36M so với 1.44M điểm trước đây). Bài sau sẽ so sánh A7R V với phiên bản A7R IVA.
Lần đầu xem qua thông tin về Sony A7R V, bạn có thể nhận thấy đầu ra 61MP quen thuộc ở cảm biến ảnh. Tuy nhiên, đừng để bị đánh lừa bởi thông số kỹ thuật tương tự trên A7R IV trước đây. Máy ảnh mới có hai tính năng mới giúp nâng cao sức mạnh xử lý, hiệu suất và đầu ra lấy nét tự động.
Dưới máy là chip xử lý BIONZ XR mới giúp tăng tốc độ xử lý lên gấp 8 lần và một đơn vị xử lý AI mới khai thác các tính năng bổ sung, bao gồm:
*Lưu ý: về hiệu suất độ phân giải, Sony tuyên bố chip xử lý Bionz XR có thể sử dụng toàn bộ đầu ra của cảm biến tốt hơn dòng trước đó, nhưng hãng không đi sâu vào chi tiết để giải thích điều này. Chúng ta sẽ phải chờ một số so sánh song song khác để xem chính xác điều này có nghĩa là gì khi chụp ảnh trong thế giới thực.
ISO giữ nguyên với dải thường là 100-32,000 và mở rộng tương đương 50-102,400.
Khi chụp ảnh 61MP, dung lượng trở thành vấn đề quan trọng. Trước đây trên Sony A7R IV, người dùng chỉ có hai tùy chọn RAW với sự hỗ trợ của các thẻ nhớ SDXC lớn tương thích UHS-II.
Sony A7R V mở rộng thêm khả năng nén RAW, ngoài RAW nén và không nén, giờ đây người dùng có thể chọn nén RAW lossless.
Như được hiển thị trong bảng bên dưới, bạn có thể giảm tới 50% dung lượng lưu trữ tệp của mình bằng cách chuyển sang dạng nén lossless, trong khi vẫn giữ được chất lượng hình ảnh cao.
Thêm vào đó là ba kích cỡ khác nhau khi chọn tùy chọn nén lossless (tương tự ở định dạng JPEG):
Lưu ý chúng không crop cảm biến: trường nhìn vẫn giữ nguyên. Máy sử dụng toàn bộ 61MP để chụp ảnh, sau đó giảm độ phân giải xuống trước khi lưu tệp vào thẻ nhớ. Khỏi phải nói, cài đặt Vừa và Nhỏ sẽ tiết kiệm thêm dung lượng trên thẻ của bạn.
Một trong nhiều vấn đề đối với các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim là khả năng lấy nét tự động của máy ảnh. Bộ xử lý dựa trên AI thế hệ mới của Sony A7RM5 giải quyết vấn đề này bằng cách cải thiện hai chức năng lấy nét tự động chính: lấy nét tự động nhận diện chủ thể và lấy nét tự động lai nhanh nâng cao.
Một trong những cải tiến phần cứng đóng góp vào những thay đổi này là việc tăng các điểm lấy nét tự động trên mặt phẳng tiêu cự theo pha từ 567 trên A7R IV lên 693 trên A7R V, giúp lấy nét tự động dễ dàng hơn khi phát hiện nhiều đối tượng khác nhau.
Điều này cũng giúp cải thiện điều kiện ánh sáng yếu, giúp nhiếp ảnh gia có khả năng đạt được EV -4.0 ở ISO 100 tương đương khi sử dụng ống kính F2, một nâng cấp so với A7RM4 (-3EV ở cùng giá trị khẩu độ và ISO).
Nói đến AI phát hiện hàng loạt đối tượng, hiện không có máy ảnh nào của Sony tốt hơn A7R V. Mặc dù kiểu lấy nét tự động của A7R IV có thể phát hiện con người và động vật, nhưng máy ảnh mới hơn đã vượt qua giới hạn bằng cách mở màn một giai đoạn mới của thế hệ lấy nét tự động dựa trên AI tiếp theo. Giờ đây, người dùng có thể chọn từ người, động vật, chim, côn trùng, tới xe hơi, xe lửa và máy bay.
Có hai cải tiến chính xung quanh lấy nét người và động vật/chim. Khi chế độ người được chọn, máy ảnh sẽ tự động theo dõi cả cơ thể và đầu, với hiệu suất lấy nét tự động theo mắt trong thời gian thực được cải thiện tới 60% nhờ công nghệ ước tính tư thế con người. Động vật cũng được cải thiện tới 40% nhờ công nghệ AI mới có thể phát hiện động vật nhỏ, đầu và cơ thể trong khi vẫn giữ lấy rõ nét mắt của chim.
Hơn nữa, A7R V còn bao gồm nhiều cài đặt khác nhau để tinh chỉnh hiệu suất của chế độ phát hiện đối tượng. Bạn có thể kiểm soát khoảng cách máy ảnh tìm kiếm đối tượng và độ nhạy của chế độ. Bạn cũng có thể giảm chế độ phát hiện xuống chỉ có mắt và đầu hoặc chỉ mắt. Một cải tiến đáng hoan nghênh khác là khả năng lấy nét kết hợp động vật và chim trong một bối cảnh.
Lưu ý tất cả các loại đối tượng có thể được phát hiện ở cả chế độ ảnh và video.
Nếu vẫn chưa đủ, Sony A7RM5 đã bổ sung Full Time DMF, cho phép người dùng xoay vòng lấy nét sang chế độ lấy nét thủ công khi chụp ở chế độ S-AF hoặc C-AF, giúp thao tác nhanh hơn khi thực hiện các thao tác chỉnh sửa nhanh trên các đối tượng khác nhau.
Cuối cùng, một bổ sung được chờ đợi từ lâu là focus bracket lên đến 299 hình trong khi liên tục thay đổi tiêu điểm trong lúc chụp, lý tưởng cho người chụp macro. Hình ảnh có thể được xếp chồng lên nhau bằng phần mềm Imaging Edge trên máy tính.
Ổn định ảnh tĩnh
Có một cải tiến đáng kể về khả năng ổn định từ A7RM4 cung cấp 5.5 bước nay lên đến 8 bước ấn tượng trên A7RM5.
Hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục trong thân máy mới mang lại kết quả tốt nhất khi kết hợp với cảm biến con quay hồi chuyển hiệu suất cao. Hai hệ thống cùng hoạt động với một thuật toán được tối ưu để đạt được 8 bước bù cho ảnh (trên tiêu chuẩn CIPA). Nói một cách dễ hiểu, máy ảnh A7R V giờ đây có thể phát hiện điểm mờ đến mức độ điểm ảnh và bù mờ để có kết quả sắc nét nhất!
Ổn định video
Filmmaker có thể đạt lợi thế đáng kể khi quay phim cầm tay hoặc quay trên gimbal ở chế độ Active, dù crop cảm biến nhưng hiệu suất được cải thiện bằng cách sử dụng dữ liệu của cảm biến con quay hồi chuyển. (Lưu ý chế độ Active không hoạt động khi quay 8K).
Thuật toán ổn định mới được phát hành trên Sony A7R V đảm bảo một số ống kính OSS có thể thu được cảnh quay ổn định tốt hơn trước đây. Những ống kính này bao gồm 24-105mm F4, 70-200mm F2.8 GM, 100-400mm GM và 200-600mm G – mặc dù để mở khóa tính năng này, bạn cần cập nhật phần mềm ống kính.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dữ liệu cảm biến con quay hồi chuyển của máy ảnh để ổn định cảnh quay trong hậu kỳ bằng phần mềm Sony Catalyst. Có thể hoạt động với 8K.
Phim 8K 24p/25p là ưu điểm bán chạy nhất trên Sony A7R V đối với filmmaker. Có crop 1.24x nhưng cấu trúc tản nhiệt (giống A7S III) cho phép người dùng ghi hình ngay trong máy đến tầm 30 phút.
Đầu ra cao nhất mà Sony A7R IV có là 4K 30p. Mặc dù 4K 30p vẫn khá tốt, nhưng giờ đây các nhà làm phim sử dụng A7R V có thể khám phá thế giới ở tốc độ khung hình tối đa cao hơn là 60p ở cùng độ phân giải, dù sẽ crop 1.24x. Tăng lên 30p thì không máy nào bị crop.
Các tính năng mới đáng chú ý khác có trên Sony A7R V mà đời trước không có gồm:
S-Log3 vẫn là tùy chọn có trên cả hai máy ảnh, tuy nhiên việc mở rộng các cấu hình hình ảnh đưa ra thêm nhiều tùy chọn quy trình tác nghiệp cho filmmaker, trong khi vẫn duy trì hơn 14 bước dừng vĩ độ.
A7R V cũng có chế độ 4K 30p/25p/24p với khả năng lấy dư mẫu 6.2K không ghép pixel khi quay ở chế độ crop Super35/APS-C, cho phép người dùng thu được nhiều thông tin hơn 2.6 lần so với ở 4K.
A7R V có cổng HDMI Type-A cỡ lớn, trong khi Mark IV sử dụng cổng Type-D nhỏ hơn.
Ngoài bổ sung 8K, Sony còn thêm chức năng người dùng để hỗ trợ filmmaker và cinematographer, bao gồm AF Assist, Focus Map, Breathing Compensation và Flexible Exposure Mode.
Ngoài ra, nếu bạn từng quay phim dưới đèn LED hoặc màn hình đang hoạt động trong khung hình, chắc chắn bạn sẽ gặp hiện tượng nhấp nháy khi quay. Sony A7R V có một tính năng để giải quyết vấn đề khó chịu này: Anti-flicker shooting (quay chống nháy). Máy ảnh tự động phát hiện nhấp nháy và điều chỉnh tốc độ màn trập thích hợp. Ngoài ra còn có một tùy chọn thủ công là màn trập biến đổi, cho phép bạn điều chỉnh tốc độ màn trập theo từng bước rất nhỏ.
Dưới đây là bảng để tóm tắt tất cả thông số kỹ thuật chính.
*Lưu ý: khi quay 4K 30p ở full frame, hai máy đều dính line-skipping, còn ở Super35, chúng đều lấy dư mẫu.
Về so sánh màn hình, màn hình LCD 3.2″ của Sony A7R V vượt trội hơn nhiều so với chuyển động lên xuống của màn hình LCD 3.0″ trên A7R IV.
Giờ đây, với một chuyển động trượt bổ sung, màn hình LCD đa góc 4 trục mới cung cấp người dùng các góc sáng tạo lớn hơn nhiều. Nó sẽ làm hài lòng cả những nhiếp ảnh gia thích cơ chế chỉ nghiêng cũng như những người thích giải pháp đa góc.
Độ phân giải hơi khác một chút: 2.1M điểm cho máy ảnh mới và 2.36M điểm cho máy ảnh tiền nhiệm.
Chuyển sự chú ý sang kính ngắm, đây cũng là một cải tiến tốt máy cũ. Hiện tại chỉ có một số máy ảnh mirrorless trên thị trường cung cấp kính ngắm điện tử OLED QXGA 9.44M điểm ảnh.
Với EVF loại 0.64 này, người dùng có độ phóng đại 0.90x với trường ngắm 41° (đường chéo) và tiêu điểm mắt 25mm. Tốc độ làm tươi tăng lên 240Hz, giống với EVF được tìm thấy trên máy flagship A1.
Kính ngắm của A7R IV vẫn tốt. Ngay cả khi nó không có thông số kỹ thuật hàng đầu giống như trên, bạn vẫn có tấm nền OLED 0.5inch 5.76M điểm, độ phóng đại 0.78x và tiêu điểm mắt 23mm. Tốc độ khung hình lên tới 120fps.
Sony A7R IV và Sony A7R V giống nhau về sản xuất nhưng khác nhau ở vận hành.
Lấy ví dụ là điều khiển cảm ứng. Khi cầm hai máy lên, bạn sẽ nhận thấy thao tác phản hồi là tiêu chuẩn – chạm, chụm và vuốt. Tuy nhiên, A7R V thừa hưởng hệ thống menu mới nhất cũng có trong A1, A7S III và A7 IV, có thể sử dụng hoàn toàn màn hình LCD cảm ứng. Bạn cũng có thể dễ dàng truy cập menu chức năng bằng cách vuốt lên và điều hướng dễ dàng.
Ở mặt sau của thân máy A7RM5 có bổ sung đáng kể cho nút xoay chế độ chuyên dụng. Giờ đây, người dùng có thể chọn các chế độ ảnh, phim và S&Q, giống như trên A7 IV.
Người dùng đèn flash sẽ thích khả năng tách biệt các cài đặt ISO và tốc độ màn trập của máy ảnh mới khi sử dụng kèm đèn strobe, giúp dễ dàng chuyển đổi giữa ánh sáng tự nhiên và chụp với đèn flash.
Về chủ đề vận hành, cần nhắc đến một tính năng nổi bật trên Sony A7R V: hệ thống chống bụi mới giúp đóng cửa trập khi máy ảnh tắt; A7R IV không có trang bị này. Hệ thống mới này bắt đầu một chu kỳ 70,000 mỗi giây để loại bỏ bụi và hạt khỏi cảm biến ảnh hiệu quả. Chức năng đóng màn trập giảm thiểu các lỗi xuất hiện trên cảm biến khi máy ảnh không được sử dụng.
Dòng Mark V lớn hơn và nặng hơn máy tiền nhiệm một chút. Cả hai đều có khả năng chống bụi và chống ẩm.
Các nhiếp ảnh gia và filmmaker chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều lợi ích hơn với bổ sung hai khe cắm tương thích CFexpress Type A trên Sony A7R V. Giờ đây, cả người dùng chuyên nghiệp lẫn bán chuyên đều có thể tận dụng tốc độ đọc và ghi vượt trội bằng cách sử dụng thẻ CFexpress tương thích của Sony, ProGrade, Angelbird…
Một lợi thế rõ ràng đi kèm với bộ nhớ đệm: A7R V có thể chụp 1,000 ảnh JPG hoặc 583 ảnh RAW nén ở tốc độ 10 hình/giây.
Lưu ý khi chọn RAW nén lossless, tốc độ khung hình giảm xuống còn khoảng 7 hình/giây.
A7R IV có hai khe cắm thẻ SD UHS-II và cùng tốc độ tối đa 10 hình/giây khi chụp ở dạng nén RAW hoặc JPG. Tuy nhiên bộ đệm thấp hơn nhiều: 70 hình với một trong hai định dạng tệp.
Sony A7R V hiện có bốn quy trình làm việc riêng, gồm:
Mỗi chế độ kết nối này sử dụng một cáp hoặc chức năng không dây khác nhau, khác rất nhiều so với A7RM4. Có thể bạn đã biết, hai máy đều có Wi-Fi và Bluetooth, nhưng A7R V có thêm MIMO 2×2 (2T2R) để cung cấp tốc độ giao tiếp gấp đôi A7RM4, hoạt động qua hai ăng-ten chuyên dụng, thiết lập tối đa hai luồng dữ liệu với thiết bị nhận lý giải vì sao nó nhanh hơn gấp đôi.
Nếu mạng không dây không phù hợp với bạn, A7R V có kết nối mạng LAN có dây và USB siêu tốc. Việc thiết lập kết nối thông qua bộ điều hợp USB-LAN 1000BASE-Ethernet (bán lẻ) rất dễ dàng vì nó cung cấp một trong những cách nhanh nhất để truyền lượng lớn dữ liệu qua giao diện cáp. Tuy nhiên, nếu bạn không chọn điều đó thì máy mới có khả năng kết nối qua cổng USB 3.2 Gen2 10Gbps, là tốc độ mà A7R IV không cung cấp (5Gbps).
Đối với những người làm việc trong studio, tùy chọn chụp ảnh qua kết nối từ xa đã có trên A7RM5, mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho người sử dụng ứng dụng Imaging Edge Desktop (từ xa hoặc qua dây). và cuối cùng, nếu bạn thích dùng FTP để xử lý hàng loạt, lưu trữ hoặc tải lên, thì A7RM5 có hỗ trợ MIMO 2×2 (nhanh hơn 1.2 lần so với truyền qua mạng LAN dây).
Chắc chắn có rất nhiều điều để khám phá về những gì A7R V mới cung cấp so với A7R IV.
Nói một cách đơn giản, Sony A7R V là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang tìm kiếm độ phân giải cao cho ảnh tĩnh và video. Cảm biến 61MP và đầu ra video 8K là sự kết hợp độc đáo nổi bật giữa các máy ảnh mirrorless full frame khác.
Hệ thống lấy nét tự động cải tiến vượt bậc, kính ngắm tuyệt đẹp, màn hình LCD 4 trục phía sau và khả năng sử dụng thẻ CFexpress có thể thu hút các nhiếp ảnh gia chuyên chụp động vật hoang dã hoặc thậm chí nhiếp ảnh gia thể thao cần tác nghiệp tệp nhỏ nhưng vẫn muốn có sẵn độ phân giải cao khi cần .
Tuy nhiên, nếu bạn chủ yếu chụp phong cảnh hoặc tĩnh vật, có lẽ bạn sẽ ít bị cám dỗ bởi chiếc máy mới, chưa kể mức giá cao hơn so với máy trước. Tốc độ chụp liên tục không thay đổi (10 hình/giây) và dù tính năng lấy nét tự động AI mới trông rất ấn tượng nhưng nó vẫn gây nghi ngờ khi so sánh với tốc độ ấn tượng (AF và xử lý) của các dòng A1 và A9.
Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Tính phí trả góp
Chính sách bảo hành
Hướng dẫn sử dụng thiết bị
Kiến thức nhiếp ảnh
Chính sách vận chuyển, giao nhận
Chính sách đổi, trả hàng
Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân
Kiểm tra Bảo hành & Check shot máy ảnh SONY
Liên hệ
Địa chỉ: 463 Giải Phóng, Quận Thanh Xuân
Điện thoại: 024-3869-2865 - 0966-275-848091-892-6655 - 0912-999-677 (Zalo, Viber, iMessage)
Báo giá & Hợp đồng: kt.giangduydat@gmail.com
Phòng In ảnh - Chụp ảnh: 024-3869-2865
Phòng Sửa chữa & Bảo hành: 0904-551-862
Khiếu nại - Góp ý: 0912-999-677
Địa chỉ: 50/2 Trương Hán Siêu, Quận 1
Điện thoại: 098-532-1998 (Mr. Thịnh)