Tản mạn về bảo hành - Qui định bảo hành mới năm 2013 tại GDĐ.

01/01/2014, 07:01

 Tản mạn về bảo hành:

 Đã từ lâu, chuyện bảo hành hàng điện tử - một mặt hàng vốn có không nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng nhưng giá trị sửa chữa rất cao vẫn là một chuyện gây tranh cãi. Xin đưa chủ đề hướng tới sản phẩm Máy ảnh số, ống kính và thiết bị xung quanh.

Xã hội càng phát triển, môi trường kinh doanh càng có qui củ thì việc bảo hành sẽ ngày càng tốt hơn. Điều này cũng còn tuỳ thuộc vào chính sách và quan điểm kinh doanh của các cty, cửa hàng..

  Việc khách hàng bị đổ thừa bởi các cty, cửa hàng tại Việt nam cũng còn phổ biến. Tuy nhiên, bằng những  hiểu biết của mình khách hàng có thể nhờ các diễn đàn bảo vệ quyền lợi hay những hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng hay báo chí, đài phát thanh - truyền hình. Nhiều khi vì sản phẩm giá trị không cao nên người tiêu dùng không đủ thời gian, hiểu biết đành nhượng bộ phía cửa hàng.

  Trên thực tế thì ai hiểu biết cũng đều thừa nhận rằng: hầu hết những hư hỏng là do người sử dụng dùng không đúng cách hay va chạm, rơi gây ra. Tuy nhiên, đúng nguyên tắc khi máy chưa có dấu hiệu sướt sát va chạm mạnh mà hư hỏng phần điện tử sẽ vẫn được bảo hành. Bởi vì các cửa hàng uy tín có xác định một quĩ bảo hành nhất định trích từ lợi nhuận thu được.

  Với các cửa hàng rất uy tín có cam kết "đổi sang chủng loại khác nếu không khắc phục bảo hành trong 1 tháng" đỡ gây thiệt hại cho khách hàng vì gián đoạn.

 Tuỳ theo lỗi và tuỳ theo dòng máy thường được khắc phục sau 72 giờ làm việc (3 ngày) tới hàng tháng. Với các cửa hàng uy tín khi thời gian dài hơn 7 ngày sẽ được hỗ trợ cho mượn máy gần tương đương để sử dụng. Hãng thì nguyên tắc hơn, ít có hãng hỗ trợ được chuyện này.

Thời gian khắc phục:

  - Các lỗi về thiết bị đi kèm: nếu thấy ở ngay tuần đầu sử dụng sẽ được đổi (điều này các cửa hàng uy tín làm linh hoạt hơn các hãng)

 - Tất cả rủi ro về điện tử: nguồn, vi mạch, ic, tụ...không gồm chập, cháy, nổ. Lỗi trên cảm biến: Dead pixel từ trên 1 điểm. Lỗi dead pixel trên màn hình từ trên 3 điểm. Thường lỗi này sẽ thấy ngay khi cài pin, chứ không bị dạng lây lan. Có một số Model như Canon IXUS860is màn hình bị lỗi nhiều, thành từng vùng rộng cả hơn 1cm2.

Phạm vi bảo hành:

Nhược điểm: kém linh hoạt và hay chậm trễ về thời gian. Hầu hết các cửa hàng bán hàng dạng xách tay tùy theo giá và chính sách mỗi vùng mà thời gian bảo hành từ 6 tháng tới 12 tháng. Tại Sài gòn trước đây hầu hết các cửa hàng chỉ BH 6 tháng cho sản phẩm mới với hàng xách tay. Tại Hà nội, miền Bắc thì kể cả hàng xách tay cũng chạy đua nhau BH 12 tháng. Về bản chất chắc chắn sẽ khó lòng nghiêm túc khi rủi ro xảy ra.

 Hàng chính hãng thường được BH dưới dạng thay linh kiện mới.

 Đối với hàng chính hãng bán qua nhà phân phối: thường là 12 tháng cho máy, phụ kiện đi kèm: pin, sạc, phần mềm, dây kết nối...không được bảo hành (vì có tính chất hao mòn qua sử dụng). Riêng Sony Vietnam BH và Canon LBM có chế độ cho nhiều sản phẩm máy ảnh, máy quay là 24 tháng.

Bảo hành Máy ảnh và thiết bị tại GIANG DUY ĐẠT

Một số qui định về bảo hành thiết bị xuất xứ tại Giang Duy Đạt:

- Thời gian khắc phục sự cố trong bảo hành:

Tuỳ theo mức độ hư hỏng mà thời gian khắc phục từ 03ngày - 15ngày. Những Model cá biệt hoặc những chủng loại phụ kiện thay thế hiếm sẽ có thời gian lâu hơn. Nếu quá 30 ngày với những Model thông dụng và quá 60 ngày với những model đặc biệt quí khách sẽ được đổi máy khác với tình trạng tương tự hoặc đổi sang chủng loại khác theo thoả thuận.

Những trường hợp hẹn lấy máy lâu hơn 7 ngày hoặc trường hợp đặc biệt (thợ ảnh, hoặc có sự kiện cần máy) sẽ được hỗ trợ cho mượn máy khác dùng thay thế. Máy được mượn trong trường hợp này là máy sử dụng tốt, có tính năng gần tương tự máy gửi bảo hành nhưng không nhất thiết là đúng chủng loại đó.

* Với máy ảnh đã qua sử dụng: thời gian từ 03-06 tháng (trường hợp đặc biệt là 10 tháng) sẽ linh hoạt theo tình trạng máy và giá bán. Những máy có thời gian bảo hành 06 tháng sẽ là máy có tính trạng >98% tương đương <5000shot.

* Với máy ảnh, thiết bị mới 100% là 12 tháng. Một số Model nhạy cảm về giá hay tính chất đặc biệt sẽ áp dụng bảo hành 6 tháng (những model này sẽ công bố ngay trên website, bên cạnh giá bán).

- Phạm vi bảo hành:

Với những hao mòn trong quá trình sử dụng như: đứt dây zoom, bóng đèn flash, thủng CCD (do chụp hồ quang, lửa hàn), hỏng ổ cắm thẻ nhớ, hư hỏng pin và sạc pin, hỏng các nút công tắc, các chi tiết nhựa nứt vỡ do bất cẩn...sẽ không được tính vào bảo hành miễn phí mà chỉ được xử lí hỗ trợ giảm phí.

Với các rủi ro về điện tử nếu không có dấu hiệu ngoại lực tác động mạnh (rơi, nứt, vỡ, chập điện, nước - hoá chất vào máy) sẽ được bảo hành khắc phục miễn phí.

Những điều khoản chung về bảo hành cho mọi sản phẩm tại GDĐ

Trong suốt thời gian bảo hành và sau đó khách hàng dùng ống kính có xuất xứ từ GDĐ (có tem BH hay phiếu bảo hành - kể cả hết hạn) sẽ được lau chùi, vệ sinh bên ngoài miễn phí và hỗ trợ khắc phục nhưng sai lệch, hư hỏng nhỏ (kể cả do người dùng gây ra) với mức hỗ trợ từ 50% công kĩ thuật tới tối đa 50% tổng giá trị khắc phục (gồm công và linh kiện thay thế) theo mặt bằng giá thị trường.

Bảo hành Máy ảnh có giống như bảo hành xe gắn máy không? Đó là câu hỏi vô cùng thú vị, đây chính là yếu tố khởi đầu cho việc thực hiện ý tưởng "Bảo hành 13 tháng" và "Bảo hành theo lượng sử dụng thông thường" như theo thời gian hay số km tùy yếu tố nào đến trước của xe máy vậy.

Hầu hết máy thế hệ mới của các hãng đều có phần mềm "đếm" số kiểu đã chụp. Đây chính là yếu tố đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng khi mua hàng mới. Cũng như là yếu tố để phía cửa hàng có căn cứ thực hiện ý tưởng "Bảo hành theo lượng sử dụng".

Điều này sẽ lợi cho người có nhu cầu sử dụng ít và cũng là giảm thiểu rủi ro cho phía cửa hàng với những khách hàng sử dụng "như phá" hay dùng quá công suất thiết kế, quá khả năng của máy cho phép. Điều đó thiết nghĩ, vô cùng công bằng.

Dự kiến của chúng tôi là chia DSLR làm 3 hạng máy khác nhau:

- Dòng DSLR bán chuyên nghiệp như: D300/D700 hay 60d/50d/5Dmark II: 13 tháng hay 15.000 tấm

- Dòng DSLR nhỏ như: D90/D5100 hay EOS1100d, 550d, 600d: 13 tháng hay 8000 tấm.

- Dòng DSLR chuyên nghiệp: EOS1Dx, 1Ds mark III, Nikon D4, D3s, D3x: 13 tháng hay 45.000 tấm.

(Với các máy qua sử dụng (thời gian bảo hành dưới 7 tháng) ngoài thời gian sẽ áp dụng bảo hành theo lượng sử dụng bằng 70% so với điều kiện áp dụng cho máy mới).

Trên đây là con số dự kiến đưa ra, sẽ tìm hiểu để có quyết định hợp lí hơn.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình cũng như tránh một phần rủi ro cho cửa hàng chúng tôi áp dụng chính sách bảo hành công bằng và minh bạch. Vì phần lớn hàng bán tại thị trường Việt nam là hàng xách tay nên không áp dụng theo những điều kiện bảo hành của các hãng hay các quốc gia khác.

1- Với máy ảnh DSLR và máy ảnh dòng Gia đình:

Với một số dòng máy mà hãng thừa nhận lỗi sẽ áp dụng:

- Bảo hành dead pixel cho máy mới 100% với điều kiện test thông thường: đóng nắp lens, bấm máy tại iso 200, tốc độ cửa chập 1/60s, và zoom ở mức độ 200%. Nếu phát hiện trên cảm biến có lỗi (chấm sáng, màu đỏ, xanh...) sẽ được đổi sản phẩm khác tại chỗ. Vì CCD là bộ phận nhạy cảm và giá trị cao tại máy ảnh, do đó sẽ không được đổi máy sau 07 ngày sử dụng.

Chỉ đổi máy khi có trên 5 điểm hot pixel nhỏ hoặc 3 điểm hot pixel lớn. Với máy second hand yêu cầu check trực tiếp tại chỗ và có thể chọn máy. Không chấp nhận đổi máy với trường hợp hot pixel.

 Với máy ảnh second hand sẽ áp dụng cách test như với máy mới 100% nhưng điều kiện đổi máy sẽ là trên 5 điểm nhỏ hoặc trên 3 điểm lớn.

 - Bảo hành hot pixel cho máy mới 100% với điều kiện test thông thường: đóng nắp lens, chụp ở iso tối đa 800, tốc độ cửa chập tối đa 1/8s (không check thấp hơn) và zoom 200%. Nếu phát hiện quá 3 điểm màu (xanh, đỏ, vàng) sẽ được đổi máy mới tại chỗ. Qui định này áp dụng cho thời gian là 07 ngày kể từ ngày mua hàng.

 Với máy second hand sẽ áp dụng check tại chỗ như với máy mới và có thể đổi sau 07 ngày sử dụng, nếu xa hơn 15 ngày sẽ tính khấu hao sử dụng.

Những trường hợp nằm ngoài phạm vi bảo hành vẫn sẽ được hỗ trợ từ 50% công kĩ thuật cho tới 50% tổng giá trị khắc phục tuỳ vào mức độ hư hỏng và chính sách áp dụng cho khách hàng thân thiết.

2- Với Ống kính máy ảnh:

Phạm vi bảo hành sẽ là những rủi ro về điện tử: hỏng motor auto focus (nếu có), mất tiếp xúc, hỏng chống rung. Các yếu tố: dây cable zoom, mốc, nứt vỡ, sai lệch focus sau sử dụng không thuộc phạm vi bảo hành.

Điều kiện test back/front focus:

Do ống kính có tính chất khá nhạy cảm, sự hiểu biết về định nghĩa back/front focus của số đông người dùng máy ảnh tại Việt nam còn hạn chế nên đã gây những tranh luận tại các diễn đàn nhiếp ảnh cũng như các cửa hàng bán máy và thiết bị ảnh. Đã tham khảo điều kiện bảo hành của rất nhiều cửa hàng đồng nghiệp trên toàn quốc nên chúng tôi đưa ra một số điều khoản cụ thể để khách hàng có thêm hiểu biết và lựa chọn.

Với ống kính mới 100% khách hàng sau khi làm thủ tục mua sẽ đựơc thử tại chỗ, nếu phát hiện back/front focus hay lỗi khác (theo qui định) sẽ được đổi tại chỗ. Ống kính mới sau khi sử dụng từ trên 07 ngày sẽ không được đổi mới nếu phát hiện lỗi back/front focus.

* Tỉ lệ sai lệch chấp nhận và được đổi là: +/- 5% tính theo cự li.

* Chụp tại 3 cự li xa gần khác nhau: cận nhất, khoảng 2-3m và trên 10m. Có so sánh với những ống kính khác (vì có thể do body sai gương phản chiếu).

* Chụp tại khẩu độ nhỏ hơn độ mở lớn nhất 1 khẩu. Ví dụ: f=4 với lens f=2.8. Để máy trên tripod hay tì tay lên bàn chắc chắn.

* Trường hợp đặc biệt: như lens EF 50mm/1.4usm là model có motor AF rất nhạy cảm và khó có motor thay thế, tại GDĐ chỉ share 50/50 chi phí rủi ro với khách họăc đổi bù lens tình trạng tốt (giá trị chênh lệch tình trạng giữa 2lens +50% phí thay thế tương đương 1.6tr vnd). Các lens zoom Tokina rất khó khắc phục nên áp dụng tương đương EF50mm1.4usm.

Những trường hợp để quá 60 ngày (được mượn đồ thay thế) mà chưa có linh kiện khách hàng có thể đổi qua chủng loại khác theo thỏa thuận.

3- Với các phụ kiện, đồ chơi máy ảnh:

Có chi tiết thời hạn bảo hành trên mỗi loại sản phẩm tại website : Giangduydat.vn

Các loại chân máy và filter các loại : Chỉ đảm bảo bán đúng loại, đúng giá  chứ không gồm điều kiện bảo hành, chỉ hỗ trợ sửa chữa.

Các loại túi đựng máy ảnh : Không gồm điều kiện bảo hành, chỉ hỗ trợ sửa chữa, riêng các mẫu túi do GDĐ sản xuất miễn phí sửa chữa.

Các thiết bị, đồ chơi: đèn flash, grip, điều khiển...chính hãng sẽ bảo hành từ 6-12 tháng.

Các thiết bị, đồ chơi: đèn flash, grip, điều khiển...hãng thứ 3 sản xuất chỉ bảo từ 3-6 tháng.

(Còn cập nhật tiếp)


Bình luận & Hỏi đáp


 


KẾT NỐI VỚI GIANG DUY ĐẠT CAMERA
Đăng ký nhận tin khuyến mãi, các ưu đãi và quà tặng từ Giang Duy Đạt
GIANG DUY ĐẠT HÀ NỘI

Địa chỉ: 463 Giải Phóng, Quận Thanh Xuân

Điện thoại: 024-3869-2865 - 0966-275-848
091-892-6655 - 0912-999-677 (Zalo, Viber, iMessage)

Báo giá & Hợp đồng: kt.giangduydat@gmail.com

Phòng In ảnh - Chụp ảnh: 024-3869-2865

Phòng Sửa chữa & Bảo hành: 0904-551-862

Khiếu nại - Góp ý: 0912-999-677

GIANG DUY ĐẠT TP. HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 50/2 Trương Hán Siêu, Quận 1

Điện thoại: 098-532-1998 (Mr. Thịnh)

© 1996-2024 Công ty TNHH Giang Duy Đạt.

HỖ TRỢ & HỎI ĐÁP