So sánh Sony A7C và Sony A7III: Cuộc chiến dòng A7 full-frame

05/11/2020, 15:11

Điểm chung giữa Sony A7C và A7 III:

  • Cảm biến full frame BSI CMOS 24.2MP
  • ISO 100-51200 (mở rộng 50-204800)
  • Chống rung trong thân máy 5 trục với bù trừ 5 bước dừng
  • Chụp liên tiếp 10fps
  • Quay phim 4K full pixel readout
  • Cổng vào microphone, cổng ra headphone (3.5mm)
  • Pin NP-FZ100
  • Wifi / Bluetooth

Điểm khác biệt giữa Sony A7C và A7 III:

 

1. Thiết kế

Sony A7C sở hữu thiết kế từ dòng Sony APS-C. Thân máy ngắn hơn vì khung ngắm được đặt ở phía bên trái và không nhô ra khỏi khung chính, A7 III có thiết kế tương tự SLR truyền thống với EVF ở chính giữa.

A7C nhẹ hơn và nhỏ hơn khi xét về thông số kích thước, trọng lượng sau:

  • A7C: 124×71.1×59.7mm, 509g
  • A7 III: 126.9 x 95.6 x 73.7mm, 650g

 

Hai máy đều được bọc kháng bụi và kháng ẩm. Chiếc máy mới sử dụng hợp kim magne ở mặt trên, dưới và phía sau, còn A7 III dùng vật liệu tương tự cho phía trước, trên và khung trong. Ngoài ra báng tay cầm của A7M3 to hơn A7C

 

A7C ra mắt với một phiên bản đen toàn diện và một phiên bản top plate bạc.

 

2. Bố cục nút bấm

Sony A7 III có nhiều nút và bộ điều khiển hơn: 2 nút custom ở mặt trên và 1 nút custom ở phía sau sâu bên trái. 1 nút phụ đặt giữa báng cầm và joystick AF ở mặt sau.

 

Sony A7C đã lọc lấy các nút cần thiết nhất, thậm chí còn có ít nút hơn chiếc A6600 dù có thiết kế giống nhau.

 

Nút quay phim trên A7C nằm ở mặt trên, trong khi trên A7 III là ở phía sau gần EVF.

 

Trên nút xoay chính ở mặt trên, chiếc 7C có 3 điểm hồi bộ nhớ, trong khi A7 III có 2 điểm.

 

3. Thẻ nhớ

 

Sony A7 III có 2 khay thẻ nhớ SD, với khay đầu tương thích chuẩn UHS-II tốc độ cao hơn.

 

Sony A7C chỉ có 1 khay nhận thẻ SD UHS-II.

 

4. Khung ngắm

Với việc có EVF nằm bên trái và khớp vào khung máy lớn, Sony phải sử dụng một màn hình nhỏ hơn chiếc trên dòng APS-C. Đây là loại OLED 0.39-in với độ phóng đại 0.59x và độ phân giải 2.36 triệu điểm. Eyepoint xấp xỉ 20mm và tốc độ khung hình có thể để 60 hoặc 120fps (50 hoặc 100fps ở chế độ PAL).

 

A7 III dùng loại OLED 0.5-in với độ phóng đại 0.78x, độ phân giải tương đương. Eyepoint 23mm, tốc độ refresh 60Hz.

 

5. Màn hình LCD

Sony đã từ từ trang bị màn hình vari-angle lên dòng A7 (cũng như dòng A6XXX), mặc cho video vẫn luôn giữ vai trò trọng tâm. Sau Sony A7S III, nay đến lượt A7C trang bị chiếc màn hình sau tương tự. Màn hình này có thể mở sang bên và xoay 180º để thích hợp hơn cho vlogger.

 

Trong khi Màn hình của chiếc A7 thế hệ thứ 3 chỉ có thể lật lên hoặc xuống.Hai màn hình đều là loại 3.0 in (7.5cm) và độ phân giải 0.9 triệu điểm.

 

Chúng đều có cảm ứng nhưng trên A7C có nhiều ứng dụng hơn. Bên cạnh việc di chuyển điểm lấy nét, nhấp đôi để phóng đại lấy nét, và di chuyển điểm lấy nét trong khi ngắm qua EVF, thì bạn còn có thể chụp ảnh (touch shutter) hoặc bắt đầu Real-time Tracking.

 

6. Thuật toán AF

 

Bộ đôi này trang bị 693 điểm pha và 425 điểm tương phản.

 

Sony A7C tận dụng cập nhật phần mềm mới nhất gồm Real-time Tracking và Eye AF cho video (trên A7 III, Eye AF chỉ hoạt động với ảnh).

 

Chiếc máy ảnh mới cũng có phạm vi nhạy sáng rộng hơn là -4Ev (ống kính f/2) còn A7 III là -3Ev (cùng khẩu độ).

 

Đối với chụp ảnh tĩnh, Eye AF làm việc với đối tượng người và động vật trên cả hai máy.

Ảnh chụp bằng SonyA7MarkIII với chức năng Eye AF

 

Sony A7C kế thừa một số thiết lập từ chiếc flagship A7S III: ở chế độ video, bạn có thể điều khiển tốc độ AF và độ phản hồi với các tính năng AF Transition Speed và AF Subject Shift Sensitivity có thể giúp chỉnh đến 7 bước. A7 III có thiết lập tương tự nhưng ít bước điều khiển hơn.

 

7. Quay phim và dữ liệu con quay hồi chuyển

 

Các thông số video giống nhau giữa hai máy gồm:

  • Quay 4K đến 30p sử dụng codec XAVC S (tối đa 100Mbps)
  • Picture Profiles gồm S-Log2, S-Log3 và HLG
  • Quay Full HD đến 120p (chế độ thông thường và chế độ S&Q)

 

Điểm khác biệt đáng chú ý nhất là A7C có thể quay phim không giới hạn thời lượng (cho đến khi hết dung lượng thẻ nhớ hoặc hết pin), còn A7 III dừng ở 30 phút.

 

Một điểm thú vị khác, do YouTuber Sydney Diogzon phát hiện ra, đó là Sony A7C có thể lưu lại dữ liệu cảm biến con quay hồi chuyển trong các tệp video. Điều này đồng nghĩa tệp video sẽ chứa mọi thông tin về chuyển động của máy ảnh trong lúc quay phim. Với phần mềm Sony Catalyst, bạn có thể ổn định thước phim bằng cách sử dụng dữ liệu con quay hồi chuyển này và đạt được sản phẩm tốt hơn chống rung hình ảnh trong thân máy. Filmmaker Brandon Li từng làm một video thể hiện cách thức công nghệ này hoạt động trên A7S III.

 

Đối với âm thanh, chiếc 7C cũng hỗ trợ thu âm kỹ thuật số thông qua ngàm Multi-Interface và các microphone Sony tùy mẫu như ECM-B1M hoặc XLR Adaptor XLR-K3M.

 

8. Tốc độ màn trập

 

A7 III có thể chụp đến 1/8000 giây với màn trập cơ, còn Sony A7Cdừng ở 1/4000 giây.

 

Hai máy trang bị tùy chọn màn trập điện tử/Silent Shooting, cũng như màn trập điện tử cửa trước

 

Kết

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Sony A7C, đọc thông tin và xem qua các bài đánh giá khác, đó là Sony đã bỏ ra ít nỗ lực nhất có thể cho con máy này. Thay vì vẽ ra một bản thiết kế mới và thêm thắt các tính năng mới, hãng gom góp từ các sản phẩm sẵn có, chỗ này một chút, chỗ kia một chút, rồi trộn tất cả vào để tạo ra một dòng máy full frame mới lấy tên là C, tức Compact, làm điểm bán hàng chính. (Đồng thời ra mắt một ống kính kit zoom pancake mới là 28-60mm f/4-5.6).

 

Dĩ nhiên máy ảnh full frame nhỏ gọn không phải là một ý tưởng tồi, và chắc chắn có rất nhiều người dùng sẽ yêu thích bất kể họ có là vlogger, blogger du lịch hay filmmaker đang tìm kiếm một chiếc B-cam nhỏ nhắn để sử dụng bên cạnh một chiếc máy ảnh ngàm E. Tuy nhiên nên lưu ý kích thước này chỉ là ưu điểm khi bạn dùng với các ống kính nhỏ (do đó bên cạnh ống kit zoom, sẽ là hầu hết các ống prime f/1.8 nhỏ gọn).

 

Bởi vậy, việc chọn lựa giữa A7C và A7 III là câu hỏi về thiết kế, cụ thể là bố cục nút bấm, màn hình LCD và khung ngắm. Ước gì Sony đã cố gắng dù chỉ một chút để khiến các dòng máy khác biệt nhau hơn, ít nhất cũng nên làm những thứ chúng ta thấy trên các mẫu máy gần đây như hệ thống menu mới có thể điều khiển bằng màn hình cảm ứng, hoặc các hồ sơ Creative Looks đáng lẽ phù hợp với các máy ảnh như Sony A7C.

 

Cuối cùng là giá bán. Nhiều người dùng kỳ vọng Sony sẽ thực hiện một nước đi liều lĩnh như thách thức các đối thủ được yêu thích như Canon EOS RP hay Nikon Z5, nhưng thay vào đó, Sony A7C không có mức giá quá khác biệt so với của A7 III sử dụng cùng một công nghệ đã được hai tuổi. Có vẻ hãng đã quá tự tin vào khả năng bán ra của chiếc máy mới – biết đâu được, họ cũng có thể đúng thì sao.


Bình luận & Hỏi đáp


 


KẾT NỐI VỚI GIANG DUY ĐẠT CAMERA
Đăng ký nhận tin khuyến mãi, các ưu đãi và quà tặng từ Giang Duy Đạt
GIANG DUY ĐẠT HÀ NỘI

Địa chỉ: 463 Giải Phóng, Quận Thanh Xuân

Điện thoại: 024-3869-2865 - 0966-275-848
091-892-6655 - 0912-999-677 (Zalo, Viber, iMessage)

Báo giá & Hợp đồng: kt.giangduydat@gmail.com

Phòng In ảnh - Chụp ảnh: 024-3869-2865

Phòng Sửa chữa & Bảo hành: 0904-551-862

Khiếu nại - Góp ý: 0912-999-677

GIANG DUY ĐẠT TP. HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 50/2 Trương Hán Siêu, Quận 1

Điện thoại: 098-532-1998 (Mr. Thịnh)

© 1996-2024 Công ty TNHH Giang Duy Đạt.

HỖ TRỢ & HỎI ĐÁP